วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วัฒนธรรมทางเพศของหนุ่มสาวมุสลิมย้ายถิ่นในกรุงเทพฯ



อัมพร หมาดเด็น ผู้เขียนหนังสือ Sexual Culture Among Young Migrant Muslims In Bangkok ชื่อปกภาษาไทยแปลคร่าวๆ ได้ว่า “วัฒนธรรมทางเพศของหนุ่มสาวมุสลิมย้ายถิ่นในกรุงเทพฯ”  ใน Amana. Vol.I Issue 4, 2007 (สำนักพิมพ์ AMAN กรุงเทพฯ 2550)

ซึ่งมาจากรายงานวิจัยของเธอเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษามุสลิมทั้ง หญิงชายซึ่งจากบ้านเกิดเมืองนอนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาศึกษาต่อในส่วนกลางที่กรุงเทพฯ โดยกำหนดพื้นที่ศึกษารอบ ๆ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
 ผลการศึกษาที่น่าสนใจพบว่า ค่านิยมและการปฏิบัติในเรื่องเพศของนักศึกษามุสลิมเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปจาก เดิมอย่างเห็นได้ชัดและโดยมีนัยสำคัญ

เธอยกกรณีนักศึกษาหญิงคนหนึ่งซึ่งสารภาพว่า เพิ่งทำแท้งครั้งที่ 2 มาได้หมาดๆ โดยยอมรับว่า เธอมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหนุ่มเพื่อนนักศึกษาซึ่งอยู่กินฉันผัวเมียทั้งๆ ที่มิได้ผ่านการแต่งงานตามหลักการศาสนาอิสลาม

โดยทั่วไปความฟอนเฟะเช่นนี้ถ้าทราบกันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แม้ว่ากำนันระดับแหนบทองคำคนหนึ่งจากนราธิวาสเคยบอกกับผู้เขียนครั้งหนึ่ง ว่า เรื่องอย่างนี้ชาวบ้านเขาพูดว่า

"ถ้าหวังให้ลูก (สาว) เรียนสูงๆ ก็ต้องยอม...(ให้เสรีเรื่องเพศ) ไม่รู้จะว่ายังไง สังคมมันเปลี่ยนไปมากแล้ว อีกอย่างมันถึงวัยของเขาด้วย”           

อย่างไรก็ตาม มีผู้แย้งว่าผู้หญิงที่เสียสาวก่อนแต่งงานกระทำตัวที่ ‘ไม่ยุติธรรม’ ต่อสามีในอนาคต เพราะตามหลักการศาสนาอิสลามแล้ว ผู้ชายต้องจ่ายค่าสินสอดให้เจ้าสาวจำนวนไม่น้อย โดยปัจจุบันในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้าฝ่ายผู้หญิงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี พ่อแม่ฝ่ายหญิงอาจเรียกจากฝ่ายชาย 1.5-2 แสนบาทขึ้นไป ส่วนในส่วนกลางค่าสินสอด (และอื่นๆ) อาจอยู่ระหว่าง 3 แสนบาทถึงกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น เมื่อแต่งงานแล้วฝ่ายชาย (สามี) จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างในครอบครัว (รวมทั้งค่าเลี้ยงดูบุตร ค่าจ้างการดูแลบ้าน ฯลฯ) รวมทั้งบาปทางศาสนาทั้งหมดของภรรยาที่ละเมิดกฎศาสนา อาทิ ไม่คลุมฮิญาบเมื่อออกนอกบ้าน ฯลฯ


          เมื่อสามีเสียชีวิตลงก็ต้องแบ่งทรัพย์สินส่วนหนึ่งให้ภรรยา ขณะที่ฝ่ายสามีไม่มีสิทธิ์ในทรัพย์สินของภรรยาเลยไม่ว่าก่อนหรือหลังแต่งงาน ความรับผิดชอบของฝ่ายชาย (สามี) อย่างมากมายตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกัน ซึ่งอาจถึงตลอดชีวิตเช่นนี้  

จึงนับว่าไม่ยุติธรรมที่เขากลับได้ภรรยาที่เคยมอบหัวใจและ/หรือร่างกายให้ชายอื่น เชยชมแบบฟรีๆ มาแล้ว (แถมยังไม่ต้องรับผิดชอบอะไร)




กัณหา แสงรายา
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น